วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ตบยางสาวไทยฟอร์มเยี่ยมพลิกชนะญีปุ่น

ตบยางสาวไทยฟอร์มเยี่ยมพลิกชนะญีปุ่น ล้างตาได้สำเร็จพร้อมคว้าแชมป์กลุ่มเอฟ 

17 มิถุนายน, นาโกย่า ญี่ปุ่น – นักตบลูกยางสาวไทยล้างตาญี่ปุ่นได้สำเร็จ หลังจากพลิกสถานการณ์ที่กำลังจะพ่ายในเซ็ตที่ห้า ขณะตามอยู่ 11-14 กลับมาชนะได้สำเร็จในนัดสุดมันส์ 25-16 16-25 22-25 25-19 18-16 เก็บสองแต้มสำคัญพร้อมคว้าแชมป์กลุ่ม ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเวิร์ลดกรังปรีซ์ รอบแรก สนามสอง กลุ่มเอฟ ณ สนามพาร์คอารีน่าโคมากิ เมื่อวานนี้

โดยทั้งสองทีมมีหกคะแนนเท่ากัน หลังชนะเปอร์โตริโก้และสาธารณรัฐโดมินิกันมาได้ นัดนี้จึงเป็นนัดชี้ชะตาว่าใครจะคว้าแชมป์กลุ่มไปได้ในท้ายที่สุด

นัดนี้ ผู้เล่นหกคนแรกของไทยยังคงใช้ชุดเดิมที่เอาชนะเปอร์โตริโก้และสาธารณรัฐโดมินิกันไปในสองนัดแรก ซึ่งประกอบด้วยวิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ ปลื้มจิตร์ ถินขาว อำพร หญ้าผา มลิกา กันทอง อรอุมา สิทธิรักษ์ นุศรา ต้อมคำ โดยมีผู้เล่นในตำแหน่งลิเบอโร่หรือตัวรับอิสระสองคนคือวรรณา บัวแก้วและปิยะนุช แป้นน้อย

ส่วนญี่ปุ่นใช้ผู้เล่นสำรองเกือบหมด แต่ก็ถือว่าระดับฝีมือไม่แพ้ตัวจริง โดยมีเพียงยูกิโกะ อิบาตะเท่านั้นที่ลงช่วยทีมในรายการคัดโอลิมปิคโซนเอเซียและโซนโลกเมื่อเดือนที่แล้วและยังกลับมาช่วยทีมญี่ปุ่นอีกครั้งในรายการเวิร์ลดกรังปรีซ์ สนามนี้.


ในเซ็ตแรก นักตบลูกยางสาวไทยออกตัวแรง ออกนำม้วนเดียวจบ โดยอาศัยการประสานงานอย่างเยี่ยมยอดของอรอุมา วิลาวัณย์และอำพร เอาชนะไปได้ 25-16 ขึ้นนำก่อน 1-0

ญี่ปุนได้รับเสียงเชียร์จากแฟนๆที่มาส่งเสียงเชียร์ข้างสนามอย่างหนาแน่น แก้เกมมาดีในสองเซ็ตต่อมา เอาชนะไทยไปได้ในเซ็ตที่สอง 25-16 เสมอ 1-1 และยังได้ได้อย่างยอดเยี่ยมในเซ็ตที่สาม เอาชนะไทยไปได้อีก 25-22 นำไทย 2-1

ในเซ็ตที่สี่ สาวไทยเริ่มเรียกฟอร์มเก่งกลับมา มีอรอุม่าและปลื้มจิตร์ช่วยตบทำคะแนน จนเอาชนะญี่ปุ่นไปได้ในเซ็ตนี้ 25-19 ทำให้เสมอกันอยู่ 2-2 เซ็ต ต้องตัดสินกันในเซ็ตที่ห้า ซึ่งญี่ปุ่นเล่นได้โดดเด่นกว่า นำไทยห่างในช่วงแรก 8-4 และขึ้นแท่นก่อน 14-11 ต้องการอีกคะแนนเดียวก็จะเอาชนะไทยไปได้ในนัดนี้ แต่สาวไทยกลับเล่นได้สุดยอด ทุกคนรวมพลังกันเล่น มีวิลาวัณย์ตบทำคะแนนให้ไทย จนไทยไล่มาตีเสมอ 14-14 จากนั้นทั้งสองทีมก็ผลัดกันนำ จนเป็นฝ่ายไทยที่เล่นได้แน่นอนกว่า เอาชนะญี่ปุ่นไปได้ในเซ็ตตัดสินนี้ 18-16 กองเชียร์ญี่ปุ่นปรบมือดังลั่นสนามในความสามารถอย่างยอดเยี่ยมของไทย ทำให้ไทยชนะญี่ปุ่นไปได้ในที่สุด 3-2 เซ็ต และล้างตาญี่ปุ่นได้สำเร็จ

โดยจากสถิติสี่นัดที่พบกันล่าสุด ไทยยังไม่สามารถเอาชนะญี่ปุ่นได้เลย โดยในการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิร์ลดกรังปรีซ์ รอบสุดท้าย เดือนสิงหาคมเมื่อปีที่แล้ว ที่เขตปกครองพิเศษมาเก๊า ไทยพ่ายญี่ปุ่นไป 0-3 ในรอบจัดอันดับ 5-6

ต่อมาในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเซียเดือนกันยายน ปีเดียวกัน ที่ประเทศไต้หวัน ญี่ปุ่นฝากรอยแค้นไว้ให้สาวไทย โดยเอาชนะไปได้สองนัดติดต่อกัน คือในรอบจัดอันดับ 1-8 ไทยพ่ายไปสามเซ็ตรวด ก่อนจะไปพ่ายอีกครั้งในรอบรองชนะเลิศ 3-2 เซ็ต

และล่าสุดญี่ปุ่นก็ย้ำแค้นไทยในการแข่งขันวอลเลย์บอลคัดโอลิมปิคโซนเอเซียและโซนโลก ณ กรุงโตเกียวเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเอาชนะไทยไปได้สามเซ็ตรวดเช่นกัน และในการแข่งขันดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจทีมญี่ปุ่นมากมายเมื่อดูเหมือนว่าญี่ปุ่นจะเล่นแบบไม่มีสปิริตในนัดสุดท้ายที่เจอเซอร์เบีย โดยจงใจพ่ายเซอร์เบีย 2-3 ในรายการคัดโอลิมปิคดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้ไทยที่มีคะแนนเท่ากันกับญี่ปุ่น แต่เซ็ตได้เสียน้อยกว่า ต้องพลาดโอกาสไปแข่งขันลอนดอนโอลิมปิคทันที

หลังจบเกมระหว่างไทยและญี่ปุ่น นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร “โค้ชอ๊อด” หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า “ขอชื่นชมนักกีฬาไทย ที่ชนะญีปุ่นได้ในวันนี้ แต่ยอมรับว่าวันนี้ลำบากมาก เกมญี่ปุ่นเร็วมาก เขาเปลี่ยนตัวบางตำแหน่ง เราทำได้ดีในเซ็ตแรก เซ็ตสองกลับเสียเองเยอะมาก โชคดีที่เราได้เซ็ตสี่มาช่วยได้เยอะ เซ็ตห้าทุกคนรวมพลังเล่น จนชนะมาได้ในที่สุด นับเป็นชัยชนะสำคัญ เพราะมีผลต่อจิตใจของนักกีฬาและสถิติของทีมเราด้วย

“ตอนนี้ไทยขยับโอกาสไปเล่นรอบสุดท้ายได้แล้ว แค่ชนะอีกสองนัดในบ้านก็น่าจะเพียงพอที่จะได้ไปเล่นรอบสุดท้ายที่หนิงโบประเทศจีน ไทยเล่นมาสองสนาม หกคนแรกของเราเหนื่อยมาก กลับไปต้องดูแลเรื่องกล้ามเนื้อ ถือว่าตอนนี้ก็ 50 เปอร์เซ็นต์แล้วที่จะได้ไปรอบสุดท้าย แต่ก็ประมาทอาร์เจนติน่ากับเซอร์เบียไม่ได้ในสนามบ้านเรา เพราะเขาได้เปรียบเรื่องส่วนสูง เราต้องพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ เป็นห่วงเรื่องกล้ามเนื้อนักกีฬา เราต้องกลับไปดูแลอย่างดี”

วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ “กิ๊ฟ” กัปตันทีมชาติไทย กล่าวว่า “วันนี้เราเล่นดี โดยเฉพาะในเซ็ตแรก แต่เซ็ตสองเราเล่นเสียเองเยอะมาก ต้องนำไปแก้ไขข้อผิดพลาดสำหรับนัดต่อๆไป”


สรุปคะแนนและอันดับในกลุ่มเอฟ ไทยคว้าแชมป์กลุ่มเอฟ มี 8 คะแนน จากชนะสามนัดติดต่อกัน ญี่ปุ่นเป็นที่สองมี 7 คะแนนจากชนะสองนัด และแพ้ 2-3 ต่อไทย ส่วนเปอร์โตริโก้มีสองคะแนนตามมาเป็นที่สามและสาธารณรัฐโดมินิกัน ได้ที่สี่แพ้สามนัดติดต่อกัน มีหนึ่งคะแนนจากการแพ้ 2-3 ต่อเปอร์โตริโก้ และหลังจากจบการแข่งขันในกลุ่มเอฟแล้ว ทีมไทยอยู่อันดับสามชั่วคราวในอันดับตาราง 16 ทีม ในขณะที่มีอีกหลายทีมในกลุ่มอื่นๆที่ยังแข่งไม่จบในคืนวันอาทิตย์

สำหรับนักตบลูกยางสาวไทยมีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยในวันนี้ (18) โดยจะออกเดินทางจากสนามบินนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น เวลา 10.15น ด้วยสายการบินคาร์เธ่ย์แปซิฟิค เที่ยวบิน CX533 ถึงสนามบินฮ่องกงในเวลา 13.25น ก่อนเปลี่ยนเครื่อง ออกเดินทางจากสนามบินฮ่องกงในเวลา 14.25น ด้วยสายการบินเดิม เที่ยวบิน CX751 กำหนดเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลาประมาณ 16.10น

โดยนักตบลูกยางสาวทีมชาติไทยมีกำหนดลงแข่งขันในเวิร์ลดกรังปรีซ์ รอบแรก สนามสาม กลุ่มเจ ต่อไป ซึงกำหนดจัดการแข่งขันขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายนนี้ ณ อาคารกีฬาเวสน์ สนามกีฬาเยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง กรุงเทพฯ

โปรแกรมการแข่งขันของสาวไทยในสนามสาม กลุ่มเจ มีดังต่อไปนี้
วันที่ 22 มิถุนายน
เวลา 13.50น เซอร์เบีย พบ สหรัฐอเมริกา
เวลา 16.20น ไทย พบ อาร์เจนติน่า (ถ่ายทอดสดโดย NBT หรือช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์เดิม)

วันที่ 23 มิถุนายน
เวลา 13.50น อาร์เจนติน่า พบ สหรัฐอเมริกา
เวลา 16.20น ไทย พบ เซอร์เบีย

วันที่ 24 มิถุนายน
เวลา 13.50น อาร์เจนติน่า พบ เซอร์เบีย
เวลา 16.20น ไทย พบ สหรัฐอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น