วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ชุดกีฬากับประสิทธิภาพในการแข่งขัน


ชุดกีฬากับประสิทธิภาพในการแข่งขัน
ได้รับการตั้งข้อสังเกตจากแฟนวอลเลย์บอลหลายท่าน ว่าทำไม ชุดกีฬา ที่นักวอลเลย์บอลหญิงสวมใส่อยู่ทุกวันนี้ จึงเป็นเสื้อมีแขน ไม่ได้เป็นแขนกุดเหมือนเช่นดั่งเสื้อวอลเลย์บอลของทีมอื่นๆ หลายทีมทั่วโลก
การตั้งข้อสังเกตนี้ ได้รับการเปรียบเทียบทีมไทย กับหลายๆทีมชั้นนำทั่วโลก ที่ชุดวอลเลย์บอลส่วนใหญ่ จะเป็นเสื้อแขนกุด ยกตัวอย่างเช่น ทีมจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา บราซิล ฯลฯ ต่างก็ใส่เสื้อแขนกุดทั้งสิ้น ด้วยว่า อาจจะมีผลต่อประสิทธิภาพในการแข่งขันก็เป็นได้ แน่นอนว่า เสื้อแขนกุด ไม่มากก็น้อย จะช่วยให้เกิดประสิทธิภาพต่อการเคลื่อนไหว ที่ต้องการความคล่องตัวสูงสุด ของกีฬาชนิดนี้ การที่นักกีฬาใส่เสื้อมีแขน ทำให้เกิดข้อจำกัดทางการเคลื่อนไหว ซึ่งอาจจะส่งผลต่อสมรรถนะในสนามแข่งขันของนักกีฬาเอง
 
คำตอบที่ได้ อาจเห็นเป็นเรื่องตลกของหลายคน แต่นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น !
ชุดกีฬา ที่นักวอลเลย์บอลสวมใส่อยู่ทุกวันนี้ ได้รับการร้องขอ จากนักกีฬาเองว่า อยากให้ทำเป็นเสื้อมีแขนอาจเป็นเพราะ ต้องการความมั่นใจในการสวมใส่ เนื่องจากคนไทย โดยเฉพาะผู้หญิง ไม่คุ้นเคยนัก กับการโชว์รักแร้ตัวเองต่อคนอื่น หลายคนเห็นด้วย และยอมรับการตัดสินใจของนักกีฬาเอง แต่ก็มีคนตั้งข้อสงสัย ว่าทำไมจะต้องอาย หรือไม่มั่นใจด้วย เมื่อคุณกำลังทำหน้าที่เพื่อชาติในกีฬาชนิดอื่นๆ นักกีฬาจะตัดตัวแปรทั้งหลาย อันจะทำให้ประสิทธิภาพในการแข่งขันลดลงออกไป แม้จะเป็นตัวแปรที่มีผลเพียงน้อยนิดก็ตาม ยกตัวอย่าง กีฬาว่ายน้ำ นักกีฬาว่ายน้ำ จะโกนขนแขน ขนขาตัวเองออก รวมไปถึงเล็บ และสิ่งอื่นๆ ที่อาจเป็นตัวต้านทานการเคลื่อนที่ในน้ำ แม้เป็นตัวแปรเพียงน้อยนิด แต่ก็ไม่ได้ละเลยในสิ่งต่างๆเหล่านี้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการแข่งขัน หรือกีฬากรีฑาก็เช่นเดียวกัน
กลับมาที่วอลเลย์บอล เราอาจจะเห็นนักกีฬาไทยถลกแขนเสื้อ หรือพับไว้เหนือหัวไหล่กันอย่างชินตา ทำให้ไม่รู้สึกเป็นเรื่องแปลกแต่อย่างใด ทำให้บางคนตั้งคำถามว่า แล้วทำไม ไม่ทำเสื้อให้เป็นแขนกุดซะเลย ? ในเมื่อกีฬาวอลเลย์บอล เป็นกีฬาที่ต้องใช้หัวไหล่ประสานเสริมในการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา การที่เสื้อมีแขน ทำให้แขนเสื้อรั้งหัวไหล่ อาจจะทำให้เกิดปัญหา หรือข้อสะดุดเล็กๆน้อยๆ ในการแข่งขันได้การแข่งขันระดับชาติ ไม่อาจมองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ได้ แน่นอนว่า การดึงรั้งของแขนเสื้อ ไม่อาจต้านทานการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อได้ แต่ก็อาจจะมีผลกระทบมากพอ ที่จะทำให้นักกีฬาพะวงกับแขนเสื้อได้เช่นกัน อันจะส่งผลให้การเคลื่อนไหวของร่างกาย ไม่พลิ้วไหวเหมือนกับการใส่เสื้อแขนกุด แต่อีกมุมหนึ่ง การที่นักกีฬาใส่เสื้อมีแขนตามที่ร้องขอ ก็อาจส่งผล ทำให้นักกีฬา เกิดความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อการเล่นของตัวเอง
ทุกสิ่งทุกอย่าง เมื่อเกิดความมั่นใจเสียอย่างเดียว อะไรก็ไม่มีปัญหาอีกต่อไป
เรื่องนี้ไม่มีบทสรุป หรือคำตอบที่ตายตัว ว่าสิ่งใดถูกต้อง หรือสิ่งใดผิด เป็นแต่เพียงการตั้งข้อสังเกตของแฟนวอลเลย์บอลบางท่านเท่านั้น ซึ่งเจตนาของทุกคนเป็นเช่นเดียวกัน นั่นก็คือ ต้องการให้ทีมวอลเลย์บอลทีมชาติไทย มีประสิทธิภาพในการแข่งขันสูงสุด ไม่มีใครผิด หรือใครถูก แต่แน่นอนว่า เป็นเรื่องดี ที่จะมีประเด็นเหล่านี้ขึ้นมา ให้แฟนๆวอลเลย์บอลได้ถกกัน ทั้งนี้ ทุกสิ่งทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับทุกๆฝ่ายร่วมกันตัดสินใจ ซึ่งการที่แฟนๆวอลเลย์บอลช่วยกันถก ช่วยกันคิด ช่วยกันออกความเห็นนี้ ก็เห็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมมาแล้ว ในเรื่องของแบบเสื้อนักกีฬา ที่แต่เดิม ต่างก็เห็นกันว่า แบบเสื้อนักกีฬานั้น ไม่สวย จากการเกิดกระแสเรื่องนี้ขึ้น ทำให้เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน จากแบบเสื้อนักกีฬาในการแข่งขัน WGP 2011 ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากแฟนวอลเลย์บอลจำนวนมาก ว่าพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น


เขียนโดย นายมิกาซ่า
ภาพประกอบข่าวจาก FIVB.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น